Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

25% lao động Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp

Covid-19 đã khiến hơn 40 triệu người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp và GDP sau điều chỉnh giảm 5% trong quý I. 

Bộ Lao động Mỹ hôm nay (27/5) cho biết nước này đã có thêm 2,1 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước. Tính từ giữa tháng 3 - thời điểm đại dịch bắt đầu lan tràn tại Mỹ - hơn 40 triệu lao động nước này đã nộp đơn, tương đương 25% lực lượng lao động.

Đây là số liệu cao kỷ lục tại Mỹ. Dù vậy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới cũng đã giảm 8 tuần liên tiếp. Ở thời kỳ đỉnh điểm, gần 7 triệu người Mỹ nộp đơn một tuần.

Ian Shepherdson – kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics cho rằng sự giảm tốc này "cho thấy việc các bang mở cửa trở lại đang thúc đẩy doanh nghiệp tuyển dụng lại những người đã mất việc trước đó vì đại dịch". Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh đây chỉ là dữ liệu chung và không phản ánh chính xác tình hình tại một số bang, đặc biệt là California.

Theo Chương trình Hỗ trợ Thất nghiệp trong Đại dịch, Quốc hội Mỹ đã mở rộng trợ cấp cho nhiều đối tượng, như người làm nghề tự do hay kinh doanh tại nhà. Tuy nhiên, tại nhiều bang, số đơn xin trợ cấp quá nhiều, khiến quá trình mở rộng cũng chậm lại. Vì thế, số người đủ điều kiện nộp đơn cũng chưa được phản ánh vào thống kê chính thức.

Bộ Thương mại Mỹ cũng vừa công bố điều chỉnh GDP quý I. Theo đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng âm 5%, mạnh hơn số liệu ước tính sơ bộ là 4,8% tháng trước. Đây cũng là mức giảm quý lớn nhất của Mỹ kể từ cuối năm 2008 – thời kỳ đỉnh điểm khủng hoảng tài chính.

Các nhà kinh tế học cho rằng lệnh phong tỏa sẽ khiến GDP Mỹ giảm tới hơn 40% trong quý II – tệ nhất lịch sử nước này. Việc này cũng sẽ đẩy Mỹ vào suy thoái về mặt kỹ thuật, với hai quý liên tiếp tăng trưởng âm. Dù vậy, phần lớn chuyên gia kinh tế dự báo Mỹ bật lại trong nửa cuối năm, do các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Theo Vnexpress

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status