Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Tham gia BHYT giúp giảm gánh nặng chi phí khi ốm đau, tai nạn

Nhờ tham gia bảo hiểm y tế, nhiều người dân không may bị tai nạn, ốm đau đã vượt qua được giai đoạn khó khăn khi được quỹ BHYT chi trả các chi phí khám và điều trị bệnh lên tới hàng tỉ đồng/đợt điều trị.
Tham gia BHYT giup giam ganh nang chi phi khi om dau, tai nan
Người dân tham gia BHYT được hưởng nhiều quyền lợi khi ốm đau, bệnh tật
Đã có 70 bệnh nhân được chi trả trên 1 tỉ đồng

Theo thống kê trên Hệ thống Thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), tính từ đầu năm 2019 đến ngày 18.6.2020, quỹ BHYT đã chi trả cho bệnh nhân nặng có chi phí KCB đặc biệt cao: 58 bệnh nhân có tổng chi phí trên 1 tỉ đồng/đợt điều trị nội trú; 12 bệnh nhân có tổng chi phí từ trên 2 tỉ đồng/đợt điều trị.

Tuy nhiên, đây chưa phải là những trường hợp được chi trả chi phí KCB với số tiền lớn nhất, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó trưởng phòng chế độ BHYT (BHXHVN), thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân được chi trả với số tiền “khủng” lên tới hàng chục tỉ đồng.

“Trong thời gian qua có nhiều người bệnh được quỹ BHYT chi trả số tiền rất lớn, trong đó có nhiều người thuộc các đối tượng yếu thế của xã hội, thường thuộc các nhóm bệnh mạn tính như ung thư, rối loạn đông máu, bệnh tim mạch… Nếu không tham gia BHYT họ rất khó có cơ hội được điều trị bệnh và có nguy cơ tử vong sớm bởi số tiền chữa trị bệnh lớn hơn rất nhiều gia tài của nhiều gia đình cộng lại”, bà Hà chia sẻ.

Người yếu thế được cấp tiền mua thẻ BHYT 

Theo BHXH Việt Nam, BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn... thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Để tiến tới thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, luật BHYT (năm 2014) đã quy định rõ, từ ngày 1.1.2015, BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc nhằm khẳng định mọi đối tượng có trách nhiệm phải tham gia BHYT.

Mức đóng BHYT được xác định dựa trên thu nhập cá nhân, nhưng mức hưởng lại tùy thuộc vào mức độ bệnh tật của nguời bệnh và theo các tỷ lệ 100%, 95%, 80%. Trong đó những đối tượng ưu tiên và người yếu thế trong xã hội như: người thuộc đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng bảo trợ xã hội… ngoài việc được Nhà nước cấp tiền mua thẻ BHYT, còn được hưởng mức quyền lợi cao nhất là được cơ quan BHXH thanh toán 100% chi phí KCB trong phạm vi, danh mục do Quỹ BHYT chi trả. Nhóm người lao động, cán bộ công chức, người tham gia BHYT theo đối tượng hộ gia đình… phải đồng chi trả 20% khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Theo Báo Thanh niên

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status